NEWS
Devasom Hua HIn

Deva Bistro X Tanya’s

‘Phetchaburi Journey’

ลองลิ้มชิมรสชาติเมืองเพชร ตามรอยวัตถุดิบท้องถิ่นอันล้ำค่า
ผ่านสำรับอาหารไทยแสนเรียบง่ายที่อร่อยไม่เหมือนใครในแบบ เชฟต่าย – นัชทกมล สงครามศรี

เพชรบุรี ‘เมือง 3 รส’ ที่ความอร่อยมีมากกว่าสามรส “DEVA BISTRO” (เทวา บิสโทร)
ห้องอาหารบรรยากาศรื่นรมย์กลิ่นอายหัวหินวันวานที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยสไตล์โฮมมี่ภายใน เทวาศรม หัวหิน
รีสอร์ต ชวนเหล่านักชิมออกเดินทางค้นหามนต์เสน่ห์แห่ง ‘วัตถุดิบท้องถิ่น’ ของจังหวัดเพชรบุรี หรือ เมืองพริบพรี
อดีตนครโบราณที่เต็มไปด้วยความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมด้านอาหาร ทั้งยังถูกยกให้เป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบชั้นเยี่ยมมากมาย ซึ่งนอกจากเกลือสมุทร ตาลโตนด และมะนาวเมืองเพรชที่หลายคนรู้จักแล้ว… ที่นี่ มี ‘ของดี’ มากกว่านั้น!

จากความตั้งใจที่อยากให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกับ ‘ของดีประจำถิ่น’ เมืองเพชรบุรี โปรเจกต์พิเศษทางด้านอาหารอย่าง ‘Phetchaburi Journey’ จึงถือกำเนิดขึ้นและเป็นนับครั้งแรกที่ เทวา บิสโทร ได้เชื้อชวน เชฟต่าย – นัชทกมล สงครามศรี เชฟและเจ้าของร้านดัง Tanya’s ผู้ที่สนใจตำราอาหารไทยโบราณและมีแนวคิดในการปรุงคล้ายกันกับเรา มาร่วมออกแบบสร้างสรรค์ ‘สำรับอาหารไทยคาวหวาน 6 รายการ’ ซึ่งทุกจานล้วนคัดสรรวัตถุดิบน่าสนใจในท้องถิ่น มาผ่านกรรมวิธีการปรุงฉบับโฮมคุกกิ้งอันเป็นเอกลักษณ์ ที่แฝงความอบอุ่น เรียบง่าย เข้าถึงได้ และเต็มไปด้วยมิติของรสชาติอันหลากหลายที่เกิดจากความใส่ใจ ที่สำคัญยังเน้นการชู ‘รสธรรมชาติ’ ของวัตถุดิบต่าง ๆ มาเป็นพระเอกให้ทุกท่านได้ลิ้มลองในทุกคำ

บอกเลยว่า… สำรับไทยคาวหวานทั้ง 6 รายการ ที่คุณจะได้ลองลิ้มนับจากนี้ จะเป็นความอร่อยที่แสนเรียบง่ายแต่เปี่ยมด้วยความกลมกล่อมครบรสชาติ ที่อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ลองตามหา ‘วัตถุดิบของดีเมืองเพชรบุรี’ กลับไปปรุงรับประทานกับทุกคนในครอบครัว

ยำชมพู่หมึกแห้ง 

เริ่มต้นความอร่อยของสำรับนี้ด้วยเมนูเรียกน้ำย่อยอย่าง ‘ยำชมพู่หมึกแห้ง’ ที่จะทำให้คุณได้รู้จัก ชมพู่เพชรสายรุ้ง หรือ ชมพู่เมืองเพชร ผลไม้ท้องถิ่นในตำนานที่เริ่มปลูกในแถบบ้านเรือนริมน้ำละแวกบ้านสะพานยายนม ต.หนองโสน อ.เมือง เพชรบุรี ตั้งแต่ราว ๆ ปี พ.ศ.2438 ในรูปแบบของ ‘ยำผลไม้’ รสชาติทานง่ายแต่เต็มครบทุกองค์ประกอบ! ไม่ว่าจะเป็นความหวานกรอบแน่นของชมพู่ ผสมผสานความเค็มมันที่ได้จากอาหารทะเลท้องถิ่นแปรรูป อ.บ้านแหลมและชะอำ อย่าง หมึกกรอบและหมึกฝอย เพิ่มรสเปรี้ยวอมหวานสดชื่นด้วยมะม่วงแก้วขมิ้น เสริมสัมผัสเคี้ยวสนุกด้วยหมึกสดชิ้นโต ซึ่งทั้งหมดล้วนเข้ากันดีกับ ‘น้ำยำ’ สมุนไพรที่ชูสีสันและความหอมเฉพาะตัวจากพริกถึง 4 ชนิด ได้อย่างกลมกล่อมและซ่อนมิติของรสชาติที่ไม่เหมือนใคร

น้ำพริกหอยเสียบ ถัดมากับเมนูเครื่องจิ้มสำรับไทย ที่โดยทั่วไปหลายคนอาจคุ้นเคยกับ ‘หอยเสียบแห้ง’ หนึ่งในอาหารทะเลแปรรูปประจำ อ.บ้านแหลม ในแบบของทานเล่นที่สามารถนำมาครีเอทเป็นเมนูทอดยำตำแกงต่าง ๆ ได้หลากหลาย ซึ่งครั้งนี้ เชฟนำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการสร้างสรรค์ ‘น้ำพริกหอยเสียบ’ ที่ให้อารมณ์คล้าย
น้ำพริกกุ้งเสียบของภาคใต้ แต่ใช้หอยเสียบแห้งที่มี
ความเค็มอ่อน ๆ ในตัว มาทอดแล้วโขลกหยาบเพื่อ
ดึงรสและกลิ่นให้ชัดขึ้น ผสมผสานกับเครื่องเคราปรุงฉบับน้ำพริกกะปิขลุกขลิกที่หอมอร่อยลงตัว เหมาะแก่การกินแนมกับขมิ้นขาวเพิ่มความซู่ซ่า มะเขือกรอบกรุบ
และผักสดผักต้มตัดสลับรสกันไป

ต้มจืดลูกตาล เพราะ ‘ลูกตาลเมืองเพชร’ มีดีเกินกว่าจะถูกจำกัดอยู่แค่ของหวาน! เชฟจึงตั้งใจสร้างสรรค์ ‘ต้มจืดลูกตาล’ รสละมุนละไมจานนี้ ให้เป็นเมนูอาหารคาวแสนเรียบง่ายกลิ่นอาย Comfort Food ซึ่งได้ไอเดียต่อยอดจาก ต้มจืดมะพร้าว เมนูต้มจืดโบราณที่มักจะทำทานกันในครอบครัว โดยชูเอกลักษณ์เด่นของต้มจืดแบบสามกษัตริย์ที่ใส่ผักชี หัวไชเท้า แครอท และใบโหระพาเพื่อเพิ่มความหอมกลมกล่อม ซดร้อน ๆ คล่องคอ ยิ่งเมื่อได้เคี้ยวเนื้อนุ่ม ๆ ของลูกตาลอ่อนกำลังดี สลับกับเนื้อไก่ฉีก บะช่อที่ผสมทั้งหมูและกุ้งเข้าไปด้วยแล้ว… รับรองอร่อยเกินห้ามใจ

กุ้งผัดพริกกะเหรี่ยงยอดมะพร้าว 

ขึ้นชื่อว่า พริกกะเหรี่ยงเมืองเพชร ของเด็ดจากหนองหญ้าปล้อง เชื่อว่าหลายคนคงรู้ถึงกิตติศัพท์ความเผ็ดจัดและกลิ่นหอมอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเมนูนี้เชฟนำความโดดเด่นของพริกกะเหรี่ยงและวัตถุดิบต่าง ๆ มา ‘ปรับและปรุง’ ให้เข้ากันได้อย่างน่าสนใจ เคล็ดลับอยู่ที่การนำพริกกะเหรี่ยงมาตบ
นิด ๆ แล้วผัดกับกระเทียมด้วยไฟแรงให้อวลกลิ่นหอม
ตามด้วยยอดมะพร้าวอ่อน กุ้งตัวอวบผัดพอสะดุ้งไฟ
ใส่ใบมะกรูด โหระพา ปรุงรสเพียงเล็กน้อย แต่กลับได้ความอร่อยของวัตถุดิบที่มีทั้งความเด้งสดหวานบวก
รสเค็มธรรมชาติจากเนื้อกุ้ง รวมพลังกับความหวานกรอบของยอดพร้าว และกลิ่นหอมของพริกกะเหรี่ยงที่ให้รสชาติเผ็ดกำลังดี ซึ่งหากใครรักความเผ็ดจัดจ้านก็สามารถ
เคี้ยวเนื้อพริกเข้าไปเสริมทัพได้อีกด้วย

แกงคั่วหัวตาล

หนึ่งในอาหารโบราณหาทานยาก ที่ถูกยกให้เป็น ‘เมนูประจำถิ่นเมืองพริบพรี’ ซึ่งนอกจากความอร่อยแล้วยังเชิดชูเอกลักษณ์ของเมืองเพชรบุรี ผ่านการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นขึ้นชื่ออย่าง ‘ตาลโตนด’ มาผ่านกรรมวิธีการปรุงแบบพื้นบ้านที่ใส่ใจรายละเอียด โดยคัดสรรเฉพาะส่วนเนื้ออ่อน ๆ ของหัวลูกตาล มาฝานเป็นชิ้นบาง ๆ ขยำกับน้ำเกลือเพื่อลดความเฝื่อน จากนั้นจะขยำน้ำแล้วนำมาผึ่งจนสะเด็ด ก่อนนำไปผัดกับกะทิและพริกแกงแดงสูตรเด็ดที่โขลกผสมกระชายและเนื้อปลาทูย่าง นอกจากนี้เชฟยังเพิ่มมิติของรสชาติให้มีความนัว หยอดความเค็มแบบธรรมชาติด้วยการโขลกปลาเค็มย่างลงไปเล็กน้อยในพริกแกง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลโตนด โรยใบมะกรูดหั่นฝอย ได้รสชาติ ‘แกงคั่วหัวตาล’ คล้ายน้ำยากะทิข้น ๆ ที่อร่อยครบเครื่องตามตำรับเมืองเพชรบุรี!

แกงบวดกล้วยหอมทองน้ำตาลสด เต็มอิ่มกับสำรับอาหารคาวกันมาแล้ว ชวนปิดท้ายรายการด้วย ‘แกงบวดกล้วยหอมทองน้ำตาลสด’ เมนูของหวานแสนเรียบง่ายประจำบ้าน ที่นำเสนอความโดดเด่นของวัตถุดิบท้องถิ่นเมืองเพชรบุรีอย่าง ‘กล้วยหอมทอง’ จาก อ.ท่ายาง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยเชฟคัดสรรกล้วยห่ามไซส์ใหญ่เนื้อแน่นหอมหวานติดเปรี้ยวน้อย ๆ
มานึ่งแล้วบวดกับกะทิ ชูรสชาติความหวานด้วย ‘น้ำตาลสดแท้’ ที่ต้องเคี่ยวจนกะทิแตกมันมาก ๆ เพื่อมาตัดความหวานของน้ำตาลให้ได้รสนัว ๆ นวล ๆ ละมุนลิ้นยิ่งนัก

ชวนทุกท่านมาลองลิ้มชิมรสชาติเมืองเพชร ผ่านสำรับอาหารไทยคาวหวาน 6 รายการ ที่อร่อยไม่เหมือนใครในแบบ เชฟต่าย – นัชทกมล สงครามศรี กับเซ็ตเมนูสุดพิเศษ ‘Phetchaburi Journey’ ณ ห้องอาหาร เทวา บิสโทร โรงแรมเทวาศรม หัวหิน รีสอร์ต ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 12.00 – 22.00 น. สนใจโปรดสำรองที่นั่งล่วงหน้า

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสำรองที่นั่งได้ที่ m.me/devasomhuahin
Line OA : @devasomhuahin
โทร. 032-442-789 หรือ 089-546-7774

OTHER NEWS
Book Now
Best Offer
BOOK WITH US

Book your Stay

Best Offer
BOOK WITH US
Cookie Consent Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save